top of page
  • Writer's picturenhakhoasharkvn

Trám răng inlay và onlay là gì? Có tốt không?

Khi nói đến việc phục hình răng, "Trám răng inlay và onlay" đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ nha khoa. Đây là hai phương pháp trám răng thẩm mỹ cao cấp, giúp khôi phục chức năng và vẻ đẹp tự nhiên cho những chiếc răng đã bị tổn thương. Với ưu điểm vượt trội về độ bền và tính thẩm mỹ, trám răng inlay và onlay không chỉ mang lại hiệu quả lâu dài mà còn đảm bảo sự hài hòa với cấu trúc răng tự nhiên. Hãy cùng Kiến thức trám răng tìm hiểu sâu hơn về những giải pháp này và lý do tại sao chúng lại được nhiều người lựa chọn.


tram-rang-inlay-va-onlay-1

Trám răng inlay và onlay là gì?

Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường, nhưng trám răng Inlay Onlay đang là xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực trám răng thẩm mỹ hiện nay.

Trám răng Inlay sử dụng miếng trám đúc sẵn để lắp vào vị trí của răng bị sâu hoặc tổn thương. Thường được áp dụng cho những trường hợp răng sâu, nứt vỡ ở mô răng bên trong mà chưa ảnh hưởng đến các mặt răng.

Tương tự, trám răng Onlay cũng sử dụng miếng trám để điền vào những tổn thương trên răng. Sự khác biệt ở chỗ miếng trám Onlay được sử dụng để trám vào 2 hoặc nhiều mặt răng cùng lúc, bao phủ lên các mặt răng.

Cả hai loại miếng trám Inlay/Onlay có thể được làm từ sứ, nhựa, kim loại,… Bạn có thể lựa chọn vật liệu trám răng tuỳ ý. Tuy nhiên, chất liệu trám bằng sứ được ưa chuộng nhiều nhất do mang tính thẩm mỹ cao, có độ bền chắc và gần giống với răng thật nhất.


tram-rang-inlay-va-onlay-2

Ưu nhược điểm của trám răng inlay và onlay

  • Ưu điểm:

- Không xâm lấn vào răng thật: Mức độ mài răng khi thực hiện trám răng Inlay/Onlay rất ít, do đó hoàn toàn không xâm lấn vào răng thật và giúp bảo vệ răng một cách tối đa.

- Đảm bảo tính thẩm mỹ: Tính thẩm mỹ của răng được đảm bảo. Những miếng trám mang màu sắc giống như những chiếc răng thật nhờ sự can thiệp của công nghệ trám CAD/CAM - công nghệ thiết kế và sản xuất miếng trám thông qua sự hỗ trợ của máy vi tính.

- Dễ dàng vệ sinh răng miệng: Hình dạng của miếng trám được chế tác theo tình trạng răng của từng người, tránh những rãnh răng dễ dính thức ăn, giúp bạn có thể vệ sinh răng miệng một cách dễ dàng.

- Bền chắc và sử dụng lâu dài: Nhờ công nghệ trám răng CAD/CAM nên miếng trám có khả năng bám dính tốt và cực kỳ bền chắc trên răng. Thời gian sử dụng trung bình của các miếng trám này lên đến 15 - 20 năm. Bạn cũng không cần tái khám quá nhiều lần nên không tốn quá nhiều thời gian.


tram-rang-inlay-va-onlay-3

- Khó xảy ra tình trạng bong, rơi rớt: Trám răng Inlay/Onlay ít gặp tình trạng bong, rơi rớt miếng trám so với phương án trám răng Composite.

- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Do chỉ thực hiện 1 lần nhưng sử dụng được lâu dài, vật liệu trám răng Inlay/Onlay giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí hơn. Hơn nữa, so với bọc răng sứ thì phương án này giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn không kém cạnh.

  • Nhược điểm:

- Trám răng Inlay/Onlay có rất ít nhược điểm. Chỉ khi bạn sử dụng miếng trám bằng nhựa thì dễ bị đổi màu nếu sử dụng lâu dài. Đồng thời, trám răng Inlay/Onlay thường dùng cho những trường hợp sâu hoặc nứt vỡ nhẹ.


5 views0 comments

Comentarios


bottom of page